วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ฝึกลูกสุนัขให้นอนในกรง อย่างไร ให้ได้ผลดี



โดยปกติแล้วนั้นลูกสุนัข เราควรที่จะเลี้ยงในช่วงเดือนแรกเป็นพิเศษ โดยควรที่จะนำมาอยู่ในบ้าน เพื่อจะได้ดูแลได้อย่างทั่วถึง แต่เมื่อลูกสุนัขทำวัคซีนแล้ว และอายุเริ่มมากขึ้น เราก็สมควรที่จะให้เค้านอนในกรง นอกบ้านได้แล้ว แต่ เมื่อถึงเวลานั้น ปัญหาส่วนมากที่พบเจอกันก็คือ ลูกสุนัขไม่ยอมนอนในกรง และส่งเสียงร้องโวยวายจนเราใจอ่อน นำมันมานอนด้วยในบ้านอีกครั้ง ซึ่ง เราจำเป็นที่จะต้องให้สุนัขนอนในกรงให้เคยชิน และที่ของสุนัขควรอยู่นอกบ้าน ดังนั้นแล้ววันนี้เราก็มีวิธีฝึกลูกสุนัขให้นอนในกรงมาฝากกัน

ก่อนอื่นเลยนั้น เราควรที่จะต้องให้ลูกสุนัขคุ้นเคยกับกรงก่อน โดยที่เปิดกรงไว้ แล้วนำของเล่นหรือที่นอนไปไว้ในกรง เพื่อให้ลูกสุนัขได้เข้าออกกรงได้อย่างเป็นปกติ เมื่อลูกสุนัขเข้าออกกรงได้เป็นปกติแล้ว เราจึงค่อยปิดประตูขังมัน เริ่มแรกอาจจะขังประมาณ 10 นาที แล้วปล่อยออก หลังจากนั้นจึงค่อยๆเพิ่มเวลามากขึ้นเรื่อยๆ และในตอนกลางคืน เราก็ขังลูกสุนัขในกรง และวางไว้ใกล้ๆเรา เพราะเค้าจะรู้สึกปลอดภัยเมื่อได้อยู่ใกล้เรา ต่อจากนั้นแล้ว จึงค่อยๆเอาเค้ากับกรงออกไปไว้นอกบ้าน โดยเริ่มแรก ก็ค่อยๆไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงยกเข้าบ้านก่อน ค่อยๆเพิ่มเวลาขึ้นเรื่อยๆ จนเค้าสามารถนอนได้ตลอดทั้งคืน ช่วงนี้เราอาจจะต้องทนอดหลับอดนอนหน่อย แต่รับรองว่าคุ้ม แต่เราก็ไม่สามารถห้ามเค้าไม่ให้เห่าหรือหอนได้ เพราะเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้นใครที่มีเพื่อนบ้านอยู่ใกล้ๆ ก็ควรจะไปทำความเข้าใจกับเค้าก่อนครับ แต่มันก็จะเป็นแค่ช่วงแรกๆไม่กี่วันเท่านั้น


เป็นอย่างไรบ้างครับ ง่ายไหมครับกับการฝึกสุนัขให้นอนในกรงนอกบ้าน ใครที่มีปัญหาเช่นนี้ ก็ลองทำตามคำแนะนำของเราดูกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น