วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เริ่มต้นการฝึกสุนัขอย่างไรดี


หลายคนคงจะเคยเห็นสุนัขหลายๆตัว เชื่อฟังคำสั่งของเจ้าของ ไม่ว่าจะบอกอะไร มันก็จะทำตามแบบไม่มีข้อแย้ง เชื่อว่าคุณก็คงอยากจะให้สุนัขตัวโปรดของคุณทำได้เช่นเดียวกัน ซึ่งจริงๆแล้วเรื่องของการฝึกสุนัข ไม่ได้เป็นเรื่องยากเย็นอะไรเลย เพียงแต่ว่าต้องอาศัยระยะเวลา การทำซ้ำ และวิธีการที่ถูกต้องเท่านั้น ซึ่งบางคนอาจจะอยากให้สุนัขเข้าโรงเรียนเพื่อฝึก แต่ผมอยากจะบอกเลยครับว่า ฝึกสุนัขด้วยตนเองดีกว่ามากครับ และยังเป็นการให้เวลากับสุนัขของคุณด้วยอีกต่างหาก

การฝึกสุนัขพื้นฐานแรกๆเลยก็คือ การขอมือ การหมอบ การสั่งให้นั่ง โดยพวกนี้จะเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด แต่ก็ต้องอาศัยระยะเวลาและต้องใช้พระคุณมากกว่าพระเดช ฝึกทำซ้ำบ่อยๆสุดท้าย สุนัขก็จะรู้เอง เช่น เรายกตัวอย่างฝึกสุนัขให้นั่งลง เราก็สั่งเค้าให้นั่งลง และก็กดก้นเค้าลง เมื่อเค้านั่งแล้ว เราก็ชมยกมือลูบหัวเค้า และให้รางวัล เมื่อทำเช่นนี้บ่อยๆ สุนัขก็จะจำได้เองว่า ทำแบบนี้แล้วดี เจ้านายชอบ เมื่อมันได้ยินเสียงเราบอกให้นั่งลง มันก็จะนั่งลงอย่างง่ายดาย การขอมือก็เช่นเดียวกัน ก็ฝึกแบบเดียวกับนั่งลงได้เลย โดยเรายกมือขึ้น และบอกว่าขอมือ สุนัขอาจจะงงๆ เราก็ยกมือของมันขึ้นมา และก็ลูบหัวมัน และก็ให้รางวัล ทำซ้ำๆบ่อยๆ สุนัขก็จะจำได้เอง เรื่องพวกนี้ต้องอาศัยระยะเวลาในการฝึก อย่าใจร้อนและไม่ควรรีบเร่งน้องหมาเช่นเดียวกัน


การฝึกพื้นฐานพวกนี้เป็นเรื่องสำคัญ เมื่อสามารถฝึกขั้นพื้นฐานพวกนี้ได้แล้ว เราอาจจะพึงพอใจเท่านี้ หรือว่าเราอาจจะให้มันฝึกต่อ เช่น หมอบ คลาน ฯลฯ ต่อไป ก็สามารถทำได้โดยไม่ยากแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น